Hát lên khúc ca cho tính nữ

(An ode to womanhood)

"One is not born, but rather becomes, a woman”

Hành trình của người phụ nữ được nắm bắt trọn vẹn trong câu nói trên của Simone de Beauvoir, một triết gia hiện sinh, nhà văn, nhà lý luận xã hội và nhà hoạt động nữ quyền người Pháp. Nó nói rằng danh tính người phụ nữ, hay tính nữ, không phải là thứ được ấn định cho một đứa trẻ sơ sinh, mà là hệ quả của một quá trình dài định hình bởi cả thời gian và trải nghiệm. Quan điểm này là một trong những nền tảng cốt lõi của nhiều phong trào chủ nghĩa nữ quyền xuyên suốt lịch sử.

Nói theo cách khác, định nghĩa “tính nữ” khó có thể ấn định xuống bằng một vài đặc điểm nhất định bởi nó là một ý niệm được kiến tạo nên bởi chính chúng ta trong từng giai đoạn phát triển của bản thân và xã hội. Trong quan niệm truyền thống, hình ảnh người phụ nữ hay được gắn liền với những phẩm chất và nghĩa vụ hướng về việc chăm sóc, phục vụ hay hỗ trợ những người có mặt trong cuộc sống của họ. Trên thực tế, người phụ nữ chủ động tái định nghĩa chính bản thân mình. Họ vẫn luôn trên hành trình giải phóng xã hội khỏi những lối suy nghĩ quy tắc, nhị nguyên để nhìn nhận tính nữ một cách toàn diện và cởi mở hơn. Họ có thể là tất cả những điều trên và hơn thế nữa.

Chúng ta có thể nhìn vào cách mà một người phụ nữ hiện đại lựa chọn những sản phẩm cho việc sinh hoạt của gia đình và bản thân. Trong khi nhu cầu của từng người phụ thuộc vào điểm đỗ của họ trên những chặng đường riêng, một căn nhà có dấu ấn của tính nữ bao giờ cũng điểm xuyết những cảm hứng mềm mại, thoải mái và hài hòa nếu không lộ rõ thì cũng ẩn hiện rất tinh tế. Điều này không có nghĩa họ không yêu thích những chất liệu cứng cáp, thô nhám; nó nói lên rằng một không gian được xây nên bởi bàn tay người phụ nữ thường là một nơi dễ thở với những vẻ đẹp ấm cúng, đón chào và duyên dáng.

Để mang lại được những cảm hứng như vậy, một con người phải đi qua quá trình quan sát thế giới xung quanh và trau dồi thẩm mỹ. Vậy nên mới nói, tính nữ là một ý niệm không tự khởi phát một cách sinh học mà là hệ quả của những tương tác ta có với thế giới bên ngoài. Trong khi bất cứ ai cũng có thể kết nối với tính nữ bên trong mình, người phụ nữ thường bị mong đợi để thể hiện và áp dụng nó hơn những đối tượng khác. Mang tính nữ vào cuộc sống đòi hỏi nhiều sự tự học, tự dạy, tự quan sát, nhưng có lẽ những công sức thầm lặng đó của người phụ nữ hay bị bỏ qua và cho là trách nhiệm tự thân.

Chúng tôi cho rằng sự quan sát và học hỏi đó không dành cho riêng ai. Quan sát ở đây không chỉ dừng lại ở việc nhìn nhận thế giới mà cũng là việc tự phóng chiếu đôi mắt vào trong chính nội tâm, từ đó ta mới biết cách chăm sóc chính mình và người khác. Đó là một bài học lớn mà mỗi người phụ nữ đã và đang luôn thực hành, dù cho họ có để ý hay không. Chúng ta, ai cũng có thể học từ họ sự bao dung âm thầm đó.

Previous
Previous

Tìm sự cân bằng

Next
Next

Vẽ không gian theo màu thời gian