Tìm sự cân bằng

Tốc độ sống nơi điểm giữa cuộc đời

Khi ta có cảm giác mình đã đi đến qua nửa cuộc đời, bước chân có thể sẽ bất chợt chựng lại đôi chút. Đứng giữa dòng thời gian tuyến tính của quá khứ, hiện tại và tương lai, nơi ôm những hoài niệm của ngày hôm qua và những bất định của ngày mai, hẳn trái tim sẽ cảm thấy chông chênh khi biết rằng chỗ đứng của nó chỉ có thể là ở ngày hôm nay.

Trong tâm lý học đại chúng, khái niệm “khủng hoảng tuổi trung niên” hay “mid-life crisis” hay được nhắc đến như một hiện tượng dễ gặp bởi người ở độ tuổi 40-60, khi những biến động của cuộc đời có sự khác biệt rõ rệt với những gì họ đã trải qua và quen thuộc với. Mặc dù yếu tố “khủng hoảng” của giai đoạn này phụ thuộc vào nhiều tác nhân khác nhau như tuổi tác, văn hóa và tài nguyên, người ta vẫn có những cảm nhận khá tương đồng khi có nhận định rằng mình cuối cùng cũng đã sống được một nửa lượng thời gian mình có trên đời. “Tôi đã làm được gì” và “tôi có thể làm gì được nữa” thường là hai câu hỏi được lặp đi lặp lại. Cùng với chúng, những lo âu và nuối tiếc ở độ tuổi này như được phủ lên một màu sắc mới, âm thầm và trầm mặc hơn những tháng ngày đôi mươi.

Chăm sóc cho sức khỏe tinh thần và thể chất khi đi qua điểm mốc trong nhận thức này là một chuyện cần quan tâm. Chúng tôi cho rằng việc học cách thưởng thức cuộc đời một cách chậm rãi sẽ có ích. Nước càng sâu thì càng lặng và mặt nước chỉ phản chiếu được khuôn mặt ta khi không còn gợn sóng; nỗi buồn của độ tuổi này lặng lẽ hơn và vì thế mà đôi tai ta càng cần học cách dành thời gian lắng nghe nó. Nếu có thể, hãy từ từ hiểu mình. Hãy đợi cho những đợt dao động trên mặt hồ biến mất. Ta không cần vội, bởi còn tận một nửa cuộc đời nữa để đi.

Xét cho cùng, những mối bận tâm tuổi trung niên làm nên vẻ đẹp của nó y hệt như cái cách những quẩn quanh của thuở thiếu thời đã tô lên sắc màu rất riêng cho tuổi trẻ. Ở bất kỳ khoảnh khắc ngẫu nhiên nào đó của cuộc đời, hẳn ta đều có thể nghĩ đến hàng tá những chuyện “không hay” có thể đang xoay quanh ta lúc đó. Đó là điểm chung và cũng là những thứ làm nên sự khác biệt giữa chúng ta của từng thời điểm. Và ở độ tuổi nào cũng vậy, ta cần sự kiên nhẫn. Có khi cái chững lại của bước chân khi chạm tới trung điểm của dòng đời có ý nghĩa của nó: một lời nhắc nhở cho ta chậm rãi tận hưởng chính mình.

Next
Next

Hát lên khúc ca cho tính nữ