Tản mạn Hà Nội nét thu

Đối với người dân của thủ đô Hà Nội mà nói, không khí mát lạnh của mùa thu - đông là một trải nghiệm đa giác quan mang đầy cảm hứng. Vẫn những ngôi nhà, những phố xá và con người như vậy, nhưng dường như vạn vật đều được tráng mình qua một lớp ánh sáng trong trẻo, chân thực hơn khi không còn bị nhuộm vàng bởi nắng chói. Không khí thì bắt đầu nhẹ tênh, cứ như ta có thể gõ vào nó và lắng nghe được sự khô thoáng, thứ hầu như không thể xuất hiện trong những trưa hè oi ả. Và mùi. Mùi của gió lạnh tinh khôi và sảng khoái đến nỗi ta tưởng như nó vừa cất bước đi trên một cuộc phiêu lưu non trẻ. Không còn ngửi thấy được sự ẩm ướt và bồi hồi của đất sau mưa rào mùa hạ nữa. Đất trời như hiền dịu hơn, thoải mái và thong dong như một người vừa tỉnh thức sau một cơn nhũng loạn nóng nực.

Đó là còn chưa kể tới văn hóa uống cà phê, loại đồ uống được du nhập từ phương Tây, với những biến tấu và nhấn nhá mang màu sắc rất riêng của thủ đô. Với người Hà Nội, tách cà phê không chỉ là một món đồ uống. Không khó để thấy rằng hương thơm rù quến của nó là chất liệu rất tốt để làm nền cho những cuộc hội thoại, những buổi hẹn hò và những lần gặp gỡ. Có lẽ cũng chính vì vậy mà ở thủ đô, nơi ta dễ bị cuốn vào những vồn vã của đời sống hậu hiện đại, cà phê là món đồ uống được ưa chuộng bởi mọi lứa tuổi. Chúng tôi luôn nghĩ về cái cách mà sự kết nối, thứ người dân đô thị luôn vô thức kiếm tìm, có thể được khởi sinh một cách thật đơn giản bằng một lời mời đi uống cà phê. Một buổi chiều man mát, một tách Latte nóng, một khoảng không ấm áp và một người bạn đồng hành, thế là gió mùa bỗng bớt lạnh.

Có thể nói mùa thu - đông của Hà Nội là mùa cũng những niềm vui bé nhỏ. Không có một mùa nào khác có thể khiến cho một cốc trà hay cà phê trở nên ấm áp như thế. Hiếm có một mùa nào khác mà ta lại mưu cầu sự gắn kết và gần gũi với những người yêu thương đến vậy. Những đợt gió mùa tại thủ đô thổi sự háo hức của những điều “cũ mà mới” khắp phố phường. Tâm thế của chúng ta cũng tự đổi sắc khi đứng trước sự sang trang của đất trời. Những khoảnh khắc này còn quý giá hơn khi ta nhận ra mình chỉ có thể tận hưởng chúng trong vài tháng ngắn ngủi.

Chúng tôi luôn sống trọn vẹn những ngày lạnh qua những giác quan của mình. Ngắm cảnh vật yên lành và dịu mắt trong ánh sáng trong veo.

Nếm sự ấm áp trong một cốc trà Gạo Lứt Hoa Đậu Biếc. Lắng nghe tiếng lá khô xào xạc và gió mùa luồn qua kẽ phố. Hít thở bầu không khí tinh tươm và khô ráo. Cảm nhận những sự thay đổi nhỏ bé của chính mình và thế gian. Một mùa thu - đông Hà Nội bé nhỏ và tuyệt đẹp.

Thân ái,

The Annam House



Previous
Previous

Vẽ không gian theo màu thời gian